Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tiêu chuẩn và an toàn bể bơi

Làn nước trong xanh, lấp lánh của bể bơi luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt, nhất là trong mùa hè. Dù nhu cầu của bạn là giải trí, thư giãn hay luyện tập thì bể bơi cũng là một nơi thú vị đáng để bạn dành ra vài giờ.
Tuy nhiên, nhắc đến bể bơi, người ta cũng nghĩ ngay đến trách nhiệm lớn lao mà vấn đề an toàn là một phần trong đó. Điển hình như ở Mỹ với thực tế là có đến khoảng một nửa dân số không biết bơi. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 người chết đuối. trong đó, trẻ em từ 1-4 tuổi có tỉ lệ chết đuối cao nhất và hầu hết các trường hợp tử vong này xảy ra tại bể bơi gia đình.
Hiện tại, các thành viên của ASTM đang làm việc một cách tích cực nhằm thúc đẩy các vấn đề an toàn liên quan đến bể bơi cũng như chất lượng của công trình bể bơi thông qua các tiêu chuẩn đối với rào chắn, bể bơi và khu vực liên quan.
Rào chắn 
Theo quy định, cần thiết phải thiết kế rào chắn xung quanh bể bơi. Các rào chắn này có tác dụng làm tăng độ an toàn của bể.
Các tiêu chuẩn do Ủy ban ASTM F14 về rào chắn xây dựng mô tả những chi tiết cần được rào chắn ở các bể bơi sân sau, bồn tắm nóng và spa. Tiêu chuẩn F1908, dùng cho các pháp lệnh và quy chuẩn của địa phương, đưa ra các quy định về chiều cao của rào, khoảng cách từ mặt đất, và cổng. Một yếu tố quan trọng đó là một phần của tiêu chuẩn được dựa trên các khuyến nghị của các nhóm chịu trách nhiệm về y tế và an toàn của người tiêu dùng. Một tiêu chuẩn khác nữa là tiêu chuẩn F2286 quy định về rào lưới không cố định. Một số luật về an toàn bể bơi của Mỹ, ví dụ như của California, có trích dẫn tiêu chuẩn này.
Ủy ban F14 chịu trách nhiệm xây dựng rất nhiều tiêu chuẩn về rào chắn, bao gồm cả các tiêu chuẩn đối với rào chắn quanh sân chơi. Theo Scott Burton - thành viên của F14, chủ tịch của Safety Play Inc., đối với cả rào chắn cho bể bơi và cho sân chơi, “việc phù hợp với quy định của tiêu chuẩn chỉ là yếu tố bổ sung cho việc giám sát chứ không nhằm thay thế nó”
Bể bơi di động
Việc lựa chọn sử dụng bể bơi di động (kiểu khung hoặc kiểu có thể bơm phồng) sẽ giúp các gia đình có thể tiết kiệm đươch rất nhiều chi phí so với việc xây dựng một bể bới dưới lòng đất. Tiêu chuẩn ASTM F2666 cung cấp các quy định về an toàn cho bể bơi di động có chiều sâu không quá 91cm hay 36 inch. Tiêu chuẩn này đề cập đến các nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng bể bơi di động như là nguy cơ chết đuối, vấn đề vệ sinh, an toàn điện. Tiêu chuẩn cũng đưa ra các yêu cầu đối với thang, tính toàn vẹn về mặt cấu trúc, bơm, bộ lọc, ký hiệu cảnh báo, v.v.
Theo Pollack-Nelson, Ph.D., Tư vấn an toàn cá nhân, cũng là một thành viên của Ủy ban ASTM F15 về sản phẩm hàng tiêu dùng: “Các tiêu chuẩn kỹ thuật giúp giảm thiểu nguy cơ chết đuối bên cạnh các cảnh báo và hướng dẫn là vô cùng cần thiết và hiện tại tiểu ban đang tiến hành xem xét vấn đề này”. Bà cho biết, dự thảo soát xét tiêu chuẩn F2666 sẽ bao gồm các yêu cầu đối với cầu thang bể bơi có chức năng khóa trẻ em bởi lẽ dựa trên số liệu về tử vong do Ủy ban An toàn sản phẩm Tiêu chuàng Hoa Kỳ cung cấp, một trong số các tình huống phổ biến là trẻ em sử dụng thang để tiếp cận bể bơi và bị chết đuối”.
Các tiêu chuẩn do Ủy ban F15 xây dựng bao hàm cả các quy định về nguy cơ bị hút, bị kẹt, báo động dùng cho bể bơi và các thiết bị khác – tất cả nhằm giảm nguy cơ tử vong do đuối nước.
Ví dụ, tiêu chuẩn ASTM F2387 về hệ thống xả chân không giúp bảo vệ con người khỏi bị kẹt do sức hút của hệ thống bơm của hồ bơi hay spa. Đạo luật về an toàn cho bể bơi và spa của hoa kỳ ban hành năm 2007 quy định các tiêu chuẩn an toàn cho bể bơi và spa có trách dẫn tiêu chuẩn này. F2387 đưa ra các quy định yêu cầu các thiết bị nhanh chóng xả áp suất chân không khi một phần của hệ thống bị chặn.
Một ví dụ khác là: tiêu chuẩn báo động bể bơi ASTM F2208 quy định các yêu cầu đối với các loại báo động nổi trên  mặt nước hoặc chìm dưới mặt nước, ở mép nước hoặc thậm chí được mặc trên người. Khi ở chế độ bật, các thiết bị này sẽ phát ra âm thanh báo động nếu có trẻ (một tuổi hoặc trên một tuổi) xuất hiện trong bể bơi hoặc spa.
Bê tông phun và thành bể cho bể bơi dưới lòng đất
Trong những trường hợp lựa chọn bể bơi dưới lòng đất nên cân nhắc tham khảo các tiêu chuẩn ASTM về bê tông phun và thành bể.
Bê tông phun – bê tông được phun vào các khuôn thi công thông qua một ống mềm. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho bể bơi dưới lòng đất, đặc biệt là những bể bơi có thiết kế tự do. Richard Schwartz, quản lý phòng thí nghiệm của Quikrete, đồng thời là chủ tịch Tiểu ban ASTM C09.46 về bê tông phun cho biết: “Bê tông phun được công nhận về khả năng cho phép nhà thầu tạo ra các bể bơi bê tông có độ bền, chất lượng cao, hình dạng sáng tạo trong khi không đòi hỏi phải sử dụng nhiều ván khuôn”. “Bê tông là vật liệu lý tưởng cho các công trình phải tiếp xúc lâu dài với ánh nắng, tia cực tím và nước”. Ông lưu ý rằng bê tông phun là dạng vật liệu bền, kín nước và cho phép giảm thiểu chi phí xây dựng.
Các tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ cho việc sử dụng bê tông phun. Những người sở hữu hồ bơi, kỹ sư và kiến trúc sư thường sử dụng các tiêu chuẩn do C09.46 xây dựng kết hợp cùng với các tiêu chuẩn của Viện bê tông Hoa kỳ. Hai tiêu chuẩn ASTM rất hữu ích cho công tác kiểm tra chất lượng vật liệu đó là C1140/C1140M và C1604. Các tiêu chuẩn này cung cấp một cách tiếp cận phù hợp cho việc chuẩn bị và thử nghiệm mẫu thử bê tông phun.
Theo Brian E. Trimble – chủ tịch tiểu ban C15.02 về gạch và gốm xây dựng, các nhà thiết kế và kiến trúc sư cảnh quan – những người sử dụng gạch lát thềm để lát cạnh bể bơi- thường sử dụng tiêu chuẩn ASTM C902. Ông cho biết, gạch lát thềm là vật liệu quan trọng sử dụng cho sân và lối đi. “Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo rằng các thềm lát đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn có thể có tuổi thọ lên đến vài thập kỷ”.
Các tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng bể bơi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng của bể bơi. Với sự xuất hiện trên thị trường của những cải tiến trong xây dựng bể bơi, ASTM và các bên liên quan sẽ luôn cố gắng giữ vị trí tiên phong trong công tác đảm bảo chất lượng bể bơi cho người tiêu dùng.

Tư vấn thiết kế xay dung be boi, cung cấp thiet bi be boi đài phun nước, phòng xông hơi chuyên nghiệp và đẳng cấp.
 
“ECO POOL & SPA TƯ VẤN THIẾT KẾ & THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH TRONG CẢ NƯỚC“
 
HUNG VUONG CONSTRUCTION TECHNOLOGY Co.,Ltd
 
♦ Trụ sở          : Số 108/56 Thạch cầu, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
 
♦ Nhà máy       : Đường số 5 KCN Vĩnh Tuy, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
 
♦ Hotline          : 0934 280 689
 
♦ Điện thoại      : 0436755872                ♦ Fax: 0436755888      
 
♦ Email            : poolsauna.vn@gmail.com
 
♦ Web            : www.poolsauna.vn  /     www.beboihungvuong.com
 
 
 
Tư vấn thang máy chuyên nghiệp
 
 0906.26.3986

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét