Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

CÁC VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM KHI THIẾT KẾ XÂY DỰNG MỘT BỂ BƠI HOÀN HẢO

1.  Kết cấu chịu lực của bê tông cốt thép trong thiết kế bể bơi

Thiết kế kết cấu bể bơi luôn là bài toán gây nhiều tranh cãi khi xây dựng mô hình chịu tải của bể. Trong những năm qua đã có nhiều mô hình gia tải và phương pháp tính toán khác nhau được áp dụng và kết quả thu được cũng rất khác nhau. Ở VN hiện nay hệ thống kết cấu chịu lực của các loại bể bơi đặc biệt là các loại bể bơi thi đấu lớn chiếm một tỉ trọng kinh tế khá lớn dự toán xây dựng các loại công trình này bởi hệ thống gia cố móng hoàn toàn sử dụng cọc ép rất tốn kém.

Hiện nay, trên thế giới đặc biệt là ở các nước Châu Âu như Pháp, Italia… đang sử dụng một mô hình tính toán kết cấu cho bể BTCT khá hay đáp ứng được các tiêu chuẩn XD và hệ số an toàn kỹ thuật của bể và điều đặc biệt là hiệu quả kinh tế mà nó đem lại đó là kết cấu bể đơn giản dễ thi công, hoàn toàn không cần sử dụng cọc ép. Chúng tôi xin nêu dưới đây một ví dụ về phương pháp tính này để tham khảo và áp dụng:

Ví dụ :
-  Một bể sâu 2m ~ 2 tấn/m2 – áp lực nước xuống đáy 2.000kg /10.000cm2 = 0,2kg/cm2.
- Bê tông đáy tính chia trung bình cả dầm chống vặn bể 0,3m
( 750kg áp lực đáy 750/10.000 cm2  = 0,075kg/cm2.
- Tổng áp lực lên đất là: 0,2 + 0,075= 0,275 kg/cm2 x hệ số an toàn 1,3 = 0,358kg/cm2.
Vì vậy áp lực đất 0,358 kg/cm2 đã quá đủ độ an toàn mà không cần bất cứ loại cọc nào.
Trên thực tế ở VN, đã có một số bể bơi đã được xây dựng mà thiết kế các bể này đã vận dụng thành công mô hình tính toán kết cấu trên như bể bơi triển lãm Giảng Võ, bể bơi khách sạn La Thành… Một điểm cần lưu ý là 2 bể này đều được thi công trên nền đất yếu (đất san lấp ao hồ) áp lực đất ở hai nơi này chỉ 0,36kg/cm2 mà không sử dụng tới biện pháp gia cố móng cọc. Tới nay sau khi đã đưa vào sử dụng gần 6 năm khi khảo sát kiểm tra chúng tôi thấy cả 2 bể bơitrên hoàn toàn không có sự cố lún lệch nào xảy ra.
Theo kinh nghiệm có được sau khi thiết kế và thi công 2 bể bơi trên, để loại bỏ hoàn toàn những sự cố dù nhỏ nhất có thể xảy ra chúng tôi thường thiết kế bản đáy rộng hơn thành bể từ 0,5 – 1,0m để cho an toàn và chống lún lệch, dưới đáy giải một lớp cát 0,5m làm đệm đàn hồi. Chống lún theo bể bơi, khi thiết kế người ta tính hàng khối nước cùng với vỏ bê tông tương đương hàng nghìn tấn như vậy rất nặng.
Thực tế thì trọng lượng đó được dàn đều trên toàn bộ mặt đáy nên hầu như không đáng kể. Nếu áp dụng phương pháp tính này chúng ta tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền móng cọc. Có bể như ở tỉnh Đồng Tháp, riêng tiền móng cọc cũng đủ kinh phí để chúng tôi xây dựng bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia. Bên cạnh việc chống lún vấn đề chống lực đẩy nổi cũng cần lưu ý quan tâm vì có một số công trình khi hút nước ra để làm vệ sinh, bể bị đẩy nổi lên.

Ví dụ: Khu công nghiệp Nội Bài Hà Nội bể bị đẩy nổi lên mặt đất 67cm. Để xử lý vấn đề này hiện nay người ta đã thiết kế ra hệ thống van an toàn cứ 100m2 lại có một van an toàn, hệ thống van này có tác dụng triệt tiêu hoàn toàn lực đẩy nổi.

2.Gạch Ốp lát bể bơi 
Lâu nay chúng ta vẫn thường sử dụng gạch men kính để ốp lát cho bể bơi. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn chưa có loại gạch chuyên dùng cho bể bơi do vậy vẫn phải dùng các loại gạch lát cho nhà bếp, vệ sinh. Nhược điểm của loại gạch này là rất mau bị bong, nứt cho dù có nơi đã dùng keo chuyên dụng. Hiện nay trên thế giới công nghệ ốp lát bể bơi chủ yếu dùng 2 loại chính là:

 - Gạch men kính chuyên dụng: cho bể bơi kích thước 10.5cm x 10.5cm; 15cm x 15cm, mạch gạch 2,5mm – 3mm. Do viên gạch lát nhỏ nhưng mạch gạch lớn nhờ vậy hầu như rất khó bong nứt. ưu điểm mầu sắc đa dạng phong phú, có thể trang trí thành nhiều hình ảnh sinh động. Nhược điểm là rêu thường bám vào các mạch gạch nên việc làm vệ sinh tương đối mất thời gian.

- Tấm trải thành và đáy bẻ bơi PVC Polyeste:  Chế tạo bằng Polyester PVC dùng để hoàn thiện bề mặt bên trong thành bể. Ưu điểm của loại tấm trải PVC này là chống thấm tuyệt đối, khi bị thủng, rách không cần tháo nước vẫn dán vá được, thời gian thi công ngắn hơn nhiều so với ốp lát bằng gạch men kính, loại bỏ hẳn các chất phụ gia chống thấm không cần thiết trong bê tông. Ngay cả khi bê tông rỗ, nứt đến 15mm cũng không làm thất thoát nước, không ảnh hưởng đến việc khai thác sử dụng bể. Thông thường thời gian sử dụng của loại tấm trải này từ 20 – 25 năm. Một đặc điểm nữa đó là có thể trang trí bằng cách in các loại hình trang trí lên tấm trải.

Trên thế giới hiện nay, có khá nhiều chủng loại tấm trải tuy nhiên chất lượng có sự khác biệt tương đối lớn do những đặc tính khác nhau của từng loại sản phẩm. Một trong những sản phẩm có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện ở Việt Nam đó là loại tấm trải PVC Polyester – Flagpool của Italia. Loại tấm trải này được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của thế giới: có lớp lưới sợi chống rách và được xử lý hoàn toàn không độc hại, chống sóng siêu âm từ bên ngoài tác động xấu lên não bộ của người sử dụng khi bơi lặn trong bể, có lớp bảo vệ UV chống tia cực tím và chống được sự lão hoá dưới ánh nắng mặt trời rất phù hợp với điều kiện khí hậu mùa hè nắng gắt ở Việt Nam.

Giá thành loại sản phẩm này khá hợp lý khoảng 489.000 VNĐ/m2 hoàn thiện, đối với màu đặc biệt cộng thêm 10 – 20% vào giá thành. Sản phẩm này được chính hãng bảo hành 10 năm và thời gian sử dụng là 20 – 25 năm. Với các bể bơi gia đình, bể bơi kinh doanh hoặc bể bơi thiếu nhi có thể đặt in các bức tranh sinh động như thật.
thành bể theo đơn đặt hàng khoảng 1.800.000đ – 2.000.000đ/m2. Tấm lót PVC Polyester hiện được sử dụng cho hầu hết các công trình bể bơi trên thế giới nhờ những ưu điểm nói trên. Tại Hà Nội, trong hơn 20 bể bơi công cộng mới xây từ năm 2000 đến nay thì có đến 16 bể sử dụng Tấm lót PVC Polyester – pool. Còn các bể bơi gia đình hầu như 90% sử dụng loại vật liệu này.
Tư vấn thiết kế xay dung be boi, cung cấp thiet bi be boi đài phun nước, phòng xông hơi chuyên nghiệp và đẳng cấp.
“ECO POOL & SPA TƯ VẤN THIẾT KẾ & THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH TRONG CẢ NƯỚC“
HUNG VUONG CONSTRUCTION TECHNOLOGY Co.,Ltd
♦ Trụ sở          : Số 108/56 Thạch cầu, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
♦ Nhà máy       : Đường số 5 KCN Vĩnh Tuy, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
♦ Hotline          : 0934 280 689
♦ Điện thoại      : 0436755872                ♦ Fax: 0436755888      
♦ Email            : poolsauna.vn@gmail.com
♦ Web            : www.poolsauna.vn  /     www.beboihungvuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét